Thị trấn Phúc Thọ là trung tâm văn hoá kinh tế chính trị của huyện Phúc Thọ. Nhằm thực hiện hiệu quả các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội Đảng bộ và chính quyền thị trấn luôn không ngừng nỗ lực đầu tư để hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra. Một trong số đó không thể không kể đến nhiệm vụ cải cách hành chính. Trong năm 2023, UBND thị trấn Phúc Thọ đã đề cao công tác CCHC coi đây là nhiệm vụ trọng tâm chính vì thế trong thời gian qua công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn thị trấn Phúc Thọ ngày càng được quan tâm và đi vào nề nếp. Chất lượng và hiệu quả công việc ngày một rõ nét hơn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Việc công khai và tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) đang ngày một tốt hơn, rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, giảm chi phí và phiền hà cho công dân và tổ chức.
Để triển khai, quán triệt, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân thị trấn thực hiện tốt việc CCHC và kiểm soát TTHC, các nội dung của công tác CCHC của thị trấn Phúc Thọ luôn được thuờng xuyên lồng ghép qua các Hội nghị . Chủ tịch UBND thị trấn là truởng ban chỉ đạo CCHC trực tiếp chịu trách nhiệm truớc UBND huyện. UBND thị trấn phân công công chức văn phòng làm đầu mối rà soát TTHC, phụ trách công tác ISO, CCHC.
Năm 2023 UBND thị trấn Phúc Thọ đã ban hành kế hoạch về kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật; giao cho cán bộ Tư pháp phối hợp với cán bộ văn phòng kiểm tra, rà soát văn bản, quy phạm pháp luật để kịp thời bổ sung, thay thế, bãi bỏ những văn bản không phù hợp với quy định của pháp luật. Tổng số TTHC đã được rà soát, niêm yết công khai trong năm là 168. Các TTHC được niêm yết công khai, quy trình thực hiện, thông tin số điện thoại, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, nội quy, quy trình, biểu thu lệ phí, hòm thư góp ý…Hệ thống bảng biểu được niêm yết đầy đủ, công khai, minh bạch để cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ giao dịch biết. Đối với các hồ sơ sau khi tiếp nhận, bàn giao cho các cơ quan chuyên môn giải quyết đều có phiếu giao nhận, kiểm soát quá trình giải quyết. Trong năm 2023, UBND thị trấn Phúc Thọ cũng thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật kết hợp tư vấn pháp luật tới người dân. Phối hợp tổ chức tuyên truyền Luật đất đai, Luật Hòa giải ở cơ sở và tư vấn cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo...Tiếp nhận, giải thích, hướng dẫn, làm rõ nội dung đơn, vào sổ và giải quyết đơn thư của công dân đúng luật, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Tổ chức 02 hội nghị đối thoại với người dân về thủ tục và giải quyết TTHC. Trong năm đã tiếp nhận TTHC 1.026 hồ sơ trong đó tiếp nhận trực tiếp 603 hồ sơ; trực tuyến 412 hồ sơ. Đã giải quyết 1015 hồ sơ trong đó đúng hạn và trước hạn 1.005 hồ sơ, quá hạn 10 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99%. Các hồ sơ quá hạn đều có phiếu xin lỗi và hẹn trả kết quả cho công dân. Quý I năm 2023 đã tiếp nhận 160 hồ sơ trong đó số tiếp nhận trực tuyến mức độ 3,4 là 91 hồ sơ. Tổng số đã giải quyết 160 hồ sơ trong đó đúng hạn 159 hồ sơ, đạt 99,4%;...
Bên cạnh đó, UBND thị trấn Phúc Thọ tiếp tục triển khai áp dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, các văn bản đuợc xử lý thực hiện thông qua phần mềm quản lý văn bản, hòm thư công vụ. Các phần mềm khác cũng đuợc chú trọng thực hiện và triển khai sử dụng hiệu quả như phần mềm dùng chung 3 cấp, phần mềm kế toán Misa, phần mềm “dịch vụ công trực tuyến”, phần mềm tư pháp - hộ tịch, quản lý cán bộ công chức. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành đáp ứng cơ bản các công việc. Việc triển khai và sử dụng Cổng TTĐT của UBND thị trấn đã đuợc triển khai đảm bảo thông suốt nhằm cung cấp các thông tin kịp thời, giải quyết nhanh chóng các vấn đề nguời dân quan tâm.
Để làm tốt hơn nữa công tác CCHC, thời gian tới, thị trấn Phúc Thọ tiếp tục cập nhật, rà soát, niêm yết các TTHC mới công bố. Nâng cao hiệu quả làm việc của bộ phận một cửa. Tổ chức, xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của UBND xã. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính TTHC và trả hồ sơ qua bưu chính công ích;...qua đó góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, cá nhân và nhân dân trong thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương.